blog นี้ใช้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น

วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เทคนิควิธีการก่อสร้างบ้านต้นไม้


1. การคัดเลือกต้นไม้ที่จะสร้างบ้าน ต้องหาต้นไม้ที่ใหญ่ แข็งแรง กิ่งไม่เปราะ อย่างจามจุรีนั้นใช้ไม่ได้ เดี๋ยวจะร่วงลงมาซะ ส่วนลำต้นจะตรงๆเลย หรือมีกิ่งก้านสาขาก็ได้ แต่รูปแบบก็จะต้องทำตามลักษณะของลำต้นที่เราใช้

2. กำหนดระดับตัวบ้านที่ต้องการจะสูงแค่ไหน ถ้ามีกิ่งใหญ่ที่งอกไปในทางนอนได้ก็ดี จะช่วยเรื่องความแข็งแรงของบ้านได้มาก ดีกว่าโครงสร้างที่เราไปทำเสริม เพราะต้องไปเจาะ ไปบากต้นไม้นั้นออก


3. วางตำแหน่งตัวบ้านโดยต้องให้น้ำหนักสมดุลกับลำต้น (สำหรับแบบที่ 1 และ2) เพราะถ้าไม่สมดุลแล้ว ต้นไม้ก็จะค่อยๆปรับสมดุลของมัน คือเอียงไปตามความหนัก หนักทางไหนก็จะค่อยๆเอียงไปทางนั้น แล้วบ้านของคุณก็จะเอียงจนอยู่ไม่ได้

4. การเกาะยึดโครงต่างๆ ต้องเผื่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ด้วย เพราะมันยังไม่ตาย มันก็โตไปเรื่อยๆ ทีละนิด ทีละนิด บ้านเราอาจจะบิดเบี้ยวไปตามมันได้ ถ้าไปยึดโยงกับกิ่งก้านที่มันกำลังโต คล้ายกับการเคลื่อนที่อย่างช้าๆ ถ้าเรายึดกับกิ่งใหญ่ที่มันเคลื่อนตัวน้อย การเจริญเติบโตของมันก็จะเป็นลักษณะการงอกออกมาหุ้มห่อโครงสร้างที่เราไปยึดเกาะ แต่ไม่ทำให้โครงสร้างบิดเบี้ยว

5. ออกแบบส่วนหลังคาที่ล้อมต้นไม้ให้ดี เพราะจุดนี้จะเป็นจุดอ่อนที่สุดของตัวบ้าน เพราะจะเป็นจุดที่น้ำจะไหลเข้ามาตามลำต้น ส่วนที่ล้อมต้นไม้ต้องไม่สนิทจนเกินไป เพราะต้องเผื่อการโตของลำต้น ส่วนลำที่โผล่พ้นหลังคาก็ต้องใส่ครอบกันน้ำให้ดี

ไม่มีความคิดเห็น: